ย้อนอดีต มองกฎหมายใหม่ เพื่อแก้โจทย์การใช้ดุลยพินิจในสังคมไทย Tdri: Thailand Development Research Institute

มุมมองสังคมไทย

ขณะที่ยังมีโครงการ “ลมหายใจเพื่อน้อง” PTT Virtual Run เดิน-วิ่งเพื่อระดมทุนการศึกษาช่วยเด็กและเยาวชนที่มีความเสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษากว่า 60,000 คน ได้กลับเข้าเรียน และโครงการ Restart Thailand เปิดรับกลุ่มแรงงาน นักศึกษา ปวช. ปริญญาตรีที่จบใหม่ทั่วประเทศกว่า 25,000 อัตรา เข้าทำงานกับ ปตท. มีการใช้คุกกี้ที่จำเป็นต่อการใช้งานหรือให้บริการเว็บไซต์ รวมทั้งมีการใช้คุกกี้อื่น (อาทิ คุกกี้เพื่อการใช้งานเว็บไซต์ คุกกี้เพื่อวิเคราะห์การประเมินผลใช้งานและการโฆษณา) เพื่อช่วยปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหรือการให้บริการเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น โดยหากท่านคลิก “ยอมรับการใช้งานคุกกี้ทุกประเภท” ถือว่าท่านยอมรับการใช้งานคุกกี้อื่นนอกจากคุกกี้ที่จำเป็นด้วย ซึ่งท่านสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้เพิ่มเติมได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ของ ธปท. [2] ฐาปนันท์ นิพิฏฐกุล “แนวคิดว่าด้วยประชาธิปไตยสมบูรณ์ของปรีดี พนมยงค์” จากงานเสวนาเรื่อง “เค้าโครงเศรษฐกิจกับประชาธิปไตยสมบูรณ์” เนื่องในวันปรีดี พนมยงค์ 11 พฤษภาคม 2556 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์.

มุมมองสังคมไทย

เมื่อพิเคราะห์แล้ว การสร้างทัศนะที่เป็นประชาธิปไตย หาได้ยากไม่เท่ากับการ “สมาทาน” ความเป็นประชาธิปไตยอยู่ในการดําเนินชีวิตของเราในทุก ๆ วันไม่ ตัวอย่างเช่น แนวคิดเรื่องปัจเจกชนนิยม (Individualism) ที่ว่า คนแต่ละคนต่างมีคุณค่าในตัวเอง มีเสรีภาพในการตัดสินใจ ในการเลือกของตน (Freedom of Choice) มีความเป็นอิสระชน ที่สามารถพึ่งตนเอง รับผิดชอบตนเองได้ และไม่ยอมตกอยู่ในภายใต้อิทธิพลอำนาจ หรือภายใต้ระบบอุปถัมภ์ของผู้ใด ผ่านการยึดถือปฏิบัติโดย… ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นที่น่าสนใจของภาคเอกชนที่จะร่วมฟื้นฟูประเทศ “สังคมต้องตื่น เศรษฐกิจต้องฟื้น การเมืองในฝัน” ซึ่ง “ทีมเศรษฐกิจ” รวบรวมมาให้อ่านกันใน EP.1 และยังจะติดตามความคิดเห็นดีๆได้อีกใน EP.2 วันจันทร์ที่ 17ต.ค.นี้ ก่อนที่จะไปฟัง “ตัวจริง เสียงจริง” ทั้งจากผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมในงานสัมมนา THAIRATH FORUM 2022 ร่วมกันปลุกประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกันวันที่ 19 ต.ค.นี้. ที่ทุกฝ่ายยอมรับ กติกาที่มีการถ่วงดุลกันอย่างมีประสิทธิภาพทั้งสามฝ่าย การบังคับใช้กฎหมายอยากเท่าเทียมกัน นิติรัฐและนิติธรรม มีสถาบันพระมหากษัตริย์ที่อยู่เหนือการเมืองและอยู่ใต้ รธน.

มุมมองสังคมไทย
มุมมองสังคมไทย

แต่ก่อนที่เราจะได้รับฟังงานสัมมนา THAIRATH FORUM 2022 “ทีมเศรษฐกิจ” ได้รวบรวมความคิดเห็นที่น่าสนใจของ “บิ๊ก” ทั้งภาคเอกชน และหน่วยงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ถึงมุมมองที่ว่า เราจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองในฝันได้อย่างไร มาโหมโรงให้อ่านกัน… การยอมรับ LGBTQ ในสังคมไทยในยุคสมัยที่แปรเปลี่ยนและความคิดผันแปรไป ทำให้กลุ่มเพศทางเลือก (LGBTQ) ได้มีบทบาทมากขึ้น และสามารถเปิดเผยตัวตนได้อย่างเสรีในสังคมไทย แต่อีกมุมมองหนึ่งของสังคมกลับมี…